Bí Quyết Sống Lâu Nhờ Đường Ruột Khỏe Mạnh

https://chuyengiabenhtri.vn/bi-quyet-song-lau-nho-duong-ruot-khoe-manh/

Tuổi thọ luôn là điều mơ ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, đừng tìm “tiên dược” hay thuốc “cải lão hoàn đồng” để được sống lâu trăm tuổi. Một trong những bí quyết chính là nâng cao “chất lượng” hệ tiêu hóa và duy trì một đường ruột khỏe mạnh. Đây là điều cơ bản đầu tiên giúp cải thiện tuổi thọ của mỗi người.

1. Đường ruột khỏe mạnh giúp có thể kéo dài tuổi thọ

Một cơ thể khỏe mạnh trên cơ sở của một đường ruột khỏe mạnh. Đây chính là “cửa ngõ” hấp thu các chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất không có lợi, thậm chí có thể gây hại cho cơ thể.

Các lợi khuẩn trong đường ruột có thể tác động tới hệ miễn dịch theo nhiều cách. Chúng giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, tạo ra các chất kháng khuẩn tự nhiên giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Một chức năng khác của hệ vi sinh đường ruột chính là khả năng sản sinh ra serotonin, một hormone mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc cho bạn.

Đường ruột khỏe mạnh có thể cải thiện tâm trạng

Khi hệ tiêu hóa không khỏe sẽ mất đi chức năng chọn lọc, thậm chí có thể hấp thu “nhầm” các chất gây tổn hại đến cơ thể. Một minh chứng dễ thấy là khi cơ thể mắc táo bón. Một lượng lớn các chất thải bị tồn lại lâu ngày có thể vào máu. Dễ thấy, người hay bị rối loạn tiêu hóa do đường ruột kém thì dễ dàng mắc bệnh hơn người bình thường.

Tuy nhiên, theo quá trình lão hóa tự nhiên, đường ruột sẽ yếu đi dần đi. Vậy làm cách nào để hỗ trợ đường ruột hoạt động một cách tốt nhất có thể?

2. Bí quyết sống lâu nhờ thói quen ăn uống bảo vệ đường ruột

Nhật Bản được biết đến với mức tuổi thọ trung bình trên 80 tuổi (2017), một con số đáng mơ ước của nhiều quốc gia. Để có được điều đó phải kể đến là cách chăm sóc đường ruột nhờ chế độ ăn uống của họ.

Ăn nhiều cá, hạn chế thịt đỏ

Nước Nhật có lượng tiêu thụ cá đứng top đầu thế giới. Trung bình một người Nhật ăn cá nhiều gấp 4-5 lần người dân ở các nước khác (một người Nhật trung bình tiêu thụ gần 60kg cá biển/năm). Đây chính là yếu tố hỗ trợ đường ruột lẫn sức đề kháng của cơ thế. Trong cá chứa rất nhiều các axit không no rất dễ tiêu hóa so với trong các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn,…). Hơn nữa các axit béo này có tác dụng bảo vệ mạch máu, tim, thần kinh… giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Ăn nhiều cá biển sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa

Ăn nhiều rau xanh

Rau xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa nhờ hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ và hệ vi vật đường ruột có ý nghĩa mật thiết với nhau, nhưng chung quy đều giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ không được cơ thể hấp thu. Chính vì lẽ đó, nó “chiếm lĩnh” đường ruột, kéo nước và cuốn theo các chất có hại trong thức ăn để đi ra ngoài. Ngoài ra, chúng được xem là prebiotic hỗ trợ cho hệ vi sinh vật đường ruột. Không bổ sung đủ chất xơ sẽ khiến chúng ta dễ mắc táo bón, bệnh trĩ về sau.

Ăn thêm sữa chua

Ăn hoặc uống sữa có bổ sung men vi sinh, giúp cân bằng hệ tiêu hóa và phòng chống táo bón ở người cao tuổi. Đồng thời cũng đảm bảo lượng calci cho cơ thể, chống loãng xương. Vì vậy mỗi ngày nên ăn thêm 1 cốc sữa chua, đặc biệt càng cần thiết cho người già vì đây là đối tượng thường có hệ tiêu hóa kém.

Một điều quan trọng nữa trong cách ăn uống học từ đất nước mặt trời mọc chính là không ăn quá no để hệ tiêu hóa không bị quá tải. Có thể thấy, chế độ ăn uống trên giúp cải thiện chức năng và hỗ trợ tối đa cho đường ruột. Đề kháng đường ruột tốt sẽ cản trở tối đa các yếu tố có hại đi vào bên trong, góp phần tạo một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn. Từ đó, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *