Các Bài Tập Thể Dục Đẩy Lùi Bệnh Trĩ

https://chuyengiabenhtri.vn/cac-bai-tap-the-duc-day-lui-benh-tri/

Chúng ta ai cũng biết những lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục. Nhưng chắc hẳn mọi người chưa biết một công dụng nữa của việc tập thể dụng là giúp phòng ngừa và hỗ trợ làm co teo búi trĩ đúng không? Hôm nay hãy cùng điểm qua một số bài tập có công dụng này qua bài viết dưới đây.

1. Các bài tập thể dục tốt cho người bệnh trĩ

Chúng ta đều biết bản chất của bệnh trĩ là do sự co giãn quá mức hệ thống các mạch máu vùng hậu môn. Vì thế, hỗ trợ và tăng cường chức năng thành mạch sẽ hạn chế búi trĩ tiến triển nặng hơn. Nếu làm đúng động tác và thường xuyên có thể thu nhỏ kích thước của búi trĩ.

 1.1. Bài tập cải thiện chức năng mạch máu

Đi bộ

Đi bộ với tốc độ nhanh trong 30 phút mỗi ngày giúp cơ thể tăng tuần hoàn máu. Khi mới bắt đầu, nên thực hiện bài tập nhẹ nhàng hoặc đi bộ để khởi động cơ bắp trước khi luyện tập để mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Yoga

Một số bài tập Yoga cũng kích thích cơ thể tự chữa lành vết thương, tăng cường độ dẻo dai của cơ bắp. Yoga thông qua điều khiển hơi thở kích thích não bộ kết hợp một số tư thế mang lại khả năng chữa lành bệnh độc đáo. Các tư thế yoga chữa trĩ như sau:

  • Nằm ngửa trên giường, hai chân duỗi thẳng, khép vào nhau, hai tay xuôi dọc theo thân mình. Mắt nhắm hờ tập trung ý nghĩ về vùng đan điền (vùng bụng dưới).
  • Hít vào từ từ đồng thời thót hậu môn, siết chặt hai bàn tay, cắn chặt hai hàm răng, cong gập hết cỡ các ngón chân lên phía đầu.
  • Giữ tư thế này khoảng 3-5 giây, thở ra từ từ thả lỏng toàn bộ cơ bắp.
  • Làm khoảng 5 đến 10 phút. Mỗi ngày tập 2-3 lần.

1.2. Bài tập thể dục giúp co teo búi trĩ

Bài tập tư thế ngồi

  • Ngồi đan chéo 2 chân, hai tay chống eo, đồng thời nhíu hậu môn lại (co hậu môn) duy trì tình trạng này trong 5 giây. Sau đó trở lại trạng thái bình thường, kết hợp với hơi thở điều hòa. Lặp lại động tác từ 15-20 lần trong ngày.
  • Ngồi trong tư thế hai chân đan chéo, hai tay chống eo và đứng dậy từ từ, trong lúc đứng dậy thì co hậu môn duy trì trong 5 giây. Sau đó thả lỏng cơ thể và ngồi xuống tư thế ban đầu. Lặp lại động tác 15-20 lần trong ngày.
  • Co thắt hậu môn: Đây là bài tập đơn giản nhất. Bạn có thể tập mọi lúc mọi nơi trong mọi tư thế (đứng, nằm, ngồi). Trước hết hãy thả lỏng toàn thân, tập trung tinh thần vào phần bụng dưới, hít vào từ từ, khép và ép chặt hai bên mông, đùi lại với nhau, lưỡi cong đưa lên áp vào hàm trên. Cùng lúc co thắt và thót vùng hậu môn lại như khi nhịn đại tiện. Nín thở và giữ nguyên tư thế này trong vài giây rồi từ từ thở ra, thả lỏng cơ vùng hậu môn về bình thường, lưỡi đưa xuống. Làm khoảng 20 – 30 lần, mỗi ngày tập 2 – 3 lần.

Bài tập tư thế nằm

Bài tập tư thế nằm hay còn gọi là bài tập Kegel: Nằm ngửa trên mặt phẳng, co gối, nâng phần hông, lòng bàn chân đặt xuống sàn, ưỡn lên nâng xương chậu, đồng thời nhíu hậu môn, duy trì 5 lần trở lại tư thế ban đầu lặp lại 15-20 lần.

Bài tập Kegel giúp tăng cường chức năng các cơ vùng sàn chậu

Bài tập tư thế đứng

Thẳng người, hàm khép hờ, hai tay buông thõng tự nhiên, bàn tay nắm hờ, tập trung ý nghĩ vào vùng đan điền. Các ngón chân cong gập bám chặt mặt đất. Vừa thót hậu môn vừa đi bộ từng bước nhẹ nhàng, thở đều. Ði bộ trong tư thế như vậy khoảng 6-7 phút. Sau đó giãn hậu môn về như cũ, thả lỏng các ngón chân, đi bộ đều khoảng 3-4 phút lại tiếp tục vừa đi bộ vừa thót hậu môn như trên.

2. Các bài tập thể dục nên tránh

Tập tạ

Khi bạn tập tạ, áp lực khi gồng các cơ sẽ ép lên ổ bụng, đặc biệt khi bạn càng cố tăng mức tạ lên thì cũng tăng áp lực lên ổ bụng, đè nén vùng hậu môn làm máu khó lưu thông.

Đạp xe

Bài tập xe đạp là một trong những bài tập tránh tuyệt đối.Vì khi đạp xe làm tăng ma sát vùng hậu lên yên xe. Nếu có sẵn búi trĩ sẽ dễ gây nóng rát, sưng đau và chảy máu.

Chèo thuyền

Là một trong những bài tập nên tránh vì tác động lên phần hông chậu nhiều.

3. Chế độ dinh dưỡng và phương pháp điều trị phối hợp

Ngoài tập các bài tập thể dục như đã liệt kê ở trên thường xuyên thì ăn uống hợp lý cũng đóng vai trò quan trọng. Nên tăng cường rau xanh, hoa quả để bổ sung chất xơ, giúp đi tiêu dễ dàng hơn, hạn chế táo bón. Đường ruột khỏe mạnh hỗ trợ đẩy lùi bệnh trĩ nhanh chóng. Uống đủ 1,5- 2 lít nước mỗi ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, cải thiện chức năng các cơ quan trong toàn bộ cơ thể.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị có thể dụng kết hợp một số sản phẩm hỗ trợ có tác dụng bảo phủ và làm liền nhanh vết loét, kháng viêm, giảm sưng đau do trĩ. Hiện nay, các dạng thuốc có nguồn gốc từ dược liệu như Cúc xu xi, Cúc La Mã, cây lá Phỉ và bơ Ca cao mang lại hiệu quả tối ưu giúp cải thiện được phần lớn các triệu chứng của bệnh trĩ như Repaherb. Đây là giải pháp mới, an toàn khi sử dụng lâu dài so với các dạng thuốc tân dược và được các bác sĩ chuyên khoa tin dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *