Tăng Cường Sức Đề Kháng Với Những Cách Đơn Giản

https://chuyengiabenhtri.vn/tang-cuong-suc-de-khang-voi-nhung-cach-don-gian/

Những năm tháng tuổi trẻ đáng nhẽ rất khó để thời tiết gây trở ngại. Nhưng bạn cũng đang trẻ lại hay ốm đau, rối loạn tiêu hóa, chán ăn? Có phải cơ thể bạn chưa thật khỏe mạnh như bạn đã nghĩ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sức đề kháng cũng như phương pháp giúp tăng cường khả năng “chống bệnh” của cơ thể qua bài viết dưới đây.

1. Vai trò của sức đề kháng

Sức đề kháng chính là khả năng chống chọi lại với các dị nguyên lạ có khả năng gây bệnh. Do đó, nếu bị suy yếu cơ thể rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Hệ miễn dịch khá phức tạp và nằm ở nhiều nơi trong cơ thể để đảm nhiệm vai trò làm hàng rào bảo vệ đầu tiên trước sự tấn công của mầm bệnh.

Sức đề kháng chính là khả năng chống lại mầm bệnh của cơ thể con người

Tuy nhiên, chúng ta thường hay phớt lờ đi những dấu hiệu của suy giảm sức đề kháng. Tương tự như khi mắc một số bệnh nhẹ và hay tái đi tái lại. Dù rằng không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như công việc nhưng đấy chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn không khỏe như bạn vẫn tưởng.

2. Yếu tố nào làm suy giảm đề kháng?

Có nhiều yếu tố tác động đến sức đề kháng của một người như di truyền, bẩm sinh, ngoại cảnh, mắc bệnh… Một số cách chăm sóc chưa đúng của bố mẹ cũng tác động đến việc hình thành cũng như chất lượng hệ miễn dịch sau này. Hay việc dùng kéo dài các thuốc có tác dụng phụ gây ức chế miễn dịch kéo dài cũng làm giảm sút sức đề kháng, khả năng nhận diện và chống chọi mầm bệnh.

Theo thời gian, sự già đi của cơ thể cũng khiến hệ miễn dịch suy yếu. Ngoài ra, một số công việc, ngành nghề đặc thù cũng tác động đến sức khỏe nói chung.

3. Tăng sức đề kháng để cải thiện sức khỏe

Hệ miễn dịch chính là “cửa ngõ” đầu tiên ngăn chặn các yếu tố gây hại. Vì thế, cần phải tăng cường hệ miễn dịch sẽ củng cố lớp bảo vệ để bảo vệ bạn tốt nhất. Hãy cố gắng tạo những thói quen tốt và tích cực làm điều đó mỗi ngày:

  • Luyện tập thể dục thể thao. Đây chính là yếu tố kích thích hệ miễn dịch, nhất là hoạt động của bạch cầu. Khi tập thể dục, máu huyết lưu thông tốt hơn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.
  • Ngủ đủ giấc. Ngủ là thời điểm để cơ thể “khởi tạo” lại nguồn năng lượng cho cơ thể sau một ngày làm việc. Đây là khoảng thời gian để hệ miễn dịch “làm việc” giúp cơ thể “dọn dẹp” những yếu tố gây bệnh và chữa lành các vết thương.
  • Kiểm soát căng thẳng. Khi cơ thể căng thẳng sẽ tiết ra các hormon “chống stress” nhằm giúp chúng ta ứng phó tốt hơn nhưng lại vô tình gây suy yếu hệ miễn dịch. Hãy thử ngồi thiền hay tập yoga để cải thiện sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách để giúp bản thân tích cực hơn mỗi ngày qua bài viết tại đây.
Sống khỏe và tích cực sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và cân bằng. Cân bằng ở đây chính đầy đủ 3 nhóm dinh dưỡng gồm đạm, đường và chất béo. Hệ tiêu hóa chính là nơi “tiếp nhận những dưỡng chất quan trọng cho mọi hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, nên nhớ bổ sung chất xơ nữa. Đây cũng là “chất dinh dưỡng” không kém phần quan trọng vừa hỗ trợ đường ruột vừa hạn chế táo bón và bệnh trĩ.

Vì sức khỏe không phải là thứ hữu hạn nên hệ miễn dịch mỗi ngày đều phải làm việc vất vả để chống lại mầm bệnh. Những cách trên đều rất dễ thực hiện, chỉ cần tạo thói quen mỗi ngày, chắc chắn bạn sẽ luôn có sức đề kháng tốt nhất. Do đó, hãy bảo vệ bản thân mình một chút các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *